0904.252.941
THÔNG TIN LIÊN HỆ

0904.252.941

PHƯƠNG PHÁP PHÂN BIỆT TỦ ĐIỆN TRUNG THẾ, HẠ THẾ ĐƠN GIẢN NHẤT

Chắc hẳn các bạn đã từng nhìn thấy những chiếc tủ điện hạ thế và tủ điện trung thế rồi chứ! Nó xuất hiện rất nhiều ở cơ quan, xí nghiệp, khu công nghiệp, sân bay, nhà máy…Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng chúng có vai trò gì? Cách phân biệt tủ điện hạ thế và tủ điện trung thế như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm của hai loại tủ điện trung thế và hạ thế

1.1. Tủ điện trung thế là gì?

Tủ điện trung thế là tủ điện được dùng để đóng ngắt và bảo vệ các đường dây cung cấp điện trung thế. Tủ điện trung thế được sử dụng khá rộng rãi trong các trạm phân phối điện ( như tòa nhà cao tầng, nhà máy, bến cảng, sân bay….), lắp đặt trong nhà máy phát điện, các trạm truyền tải và phân phối điện….

1.2. Tủ điện hạ thế là gì?

Nguồn điện trên các đường dây trung thế và cao thế muốn sử dụng được thì bắt buộc phải qua các trạm hạ thế để biến thành nguồn chuẩn. Tủ hạ thế là loại tủ được sử dụng trong điều kiện để cân bằng, điều chỉnh nguồn điện cao thế, trung thế từ các trạm biến áp thành nguồn điện chuẩn (1 pha 220V, 3 pha 380V).

2. Về cấu tạo của hai loại tủ

2.1.  Cấu tạo của tủ điện trung thế

Nguyên liệu để sản xuất ra tủ điện trung thế  có tiêu chuẩn cao, đáp ứng  mọi tiêu chuẩn khắt khe  nhất của khách hàng. Vỏ tủ được làm bằng tôn dày khoảng 2mm, mạ sơn cách điện, chắc chắn, đảm bảo an toàn điện.

Đối với tủ điện trung thế trong trạm điện gồm các bộ phận như ( buồng thanh lái, buồng máy cắt, buồng đấu cáp, buồng hạ thế,..) đảm bảo chính xác các tiêu chuản kĩ thuật, bền chắc, an toàn.

2.2. Cấu tạo tủ điện hạ thế

Các loại tủ điện hạ thế thường có cấu tạo khá tương đồng. Bao gồm: Phần khung vỏ và phần bảng để lắp các thiết bị điện.

Phần vỏ tủ điện hạ thế được sản xuất từ tấm tôn sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm. Tuỳ theo yêu cầu mà chúng có kích thước và độ dày khác nhau. Và chúng đều có quy chuẩn thiết kế cho từng loại tủ, luôn đảm bảo chắc chắn, cách điện tốt.

Phần bảng điện bên trong thường là một tấm tôn liền khối đã được dập khuôn theo sơ đồ lắp đặt cho từng hệ thống. Các thiết bị điện được lắp đặt và đấu dây theo bảng vẽ sơ đồ vị trí định trước. Ngoài ra, một vài mẫu tủ có các thiết bị điện được lắp đặt ngay trên cánh cửa tủ, tiện cho việc giám sát điều khiển.

3. Chức năng của phổ biến của hai loại tủ trung thế và hạ thế

3.1. Chức năng của tủ điện hạ thế

Tủ điện hạ thế là vị trí mà tại đó, nguồn cung cấp điện được chia thành các mạch riêng biệt, mỗi mạch trong số đó được quản lý và đảm bảo bằng cầu chì hoặc các thiết bị chuyển mạch của tủ điện như máy cắt, aptomat…

Tủ được được chia thành một số bộ phận chức năng, bao gồm các thành phần điện và cơ khí tạo điều kiện cho việc hoàn thành một tiện ích nào đó. Tủ là một phần quan trọng trong việc đảm bảo độ an toàn cho hệ thống điện. Vì vậy, tủ điện hạ thế được sử dụng phổ biến, rộng rãi hơn.

3.2. Chức năng của tủ điện trung thế

Tủ điện trung thế được thiết kế và sản xuất ứng dụng rộng rãi trong các trạm phát điện, trạm phân phối điện của các Công ty điện lực, khu công nghiệp, khu dân cư và các nhà máy. Chức năng chính của tủ điện: Bảo vệ các thiết bị như: thiết bị chuyển mạch, dụng cụ đo chỉ thị, rơ le, và bảng cầu chì, từ các tác động cơ học.

4. Điểm giống nhau giữa tủ điện hạ thế và tủ điện trung thế

  • Tủ điện hạ thế và tủ điện trung thế đều được dùng làm nơi để lắp đặt và bảo vệ cho các thiết bị đóng cắt điện và thiết bị điều khiển
  • Là nơi đầu nối phân phối điện cho các công trình đảm bảo cách ly những thiết bị mang điện với người sử dụng điện trong quá trình vận hành.
  • Vật liệu để sản xuất vỏ tủ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn , chống điện giật.
  • Kết cấu tủ đảm bảo độ an toàn cao: đảm bảo vững chắc, các thiết bị đóng cắt như máy cắt được bố trí hợp lý và được bảo vệ bằng một cánh phía trong của tủ.
  • Các thiết bị khác được bố trí hợp lý, đảm bảo thoát nhiệt tốt, thuận tiện cho việc vận hành và lắp đặt tủ.
  • Bề mặt tủ được sử dụng từ tôn tấm mạ kẽm hoặc tôn sơn tĩnh điện trên dây chuyền sản xuất hiện đại, qua xử lý qua bề mặt theo quy trình đảm bảo chất lượng và độ bền theo thời gian, chống điện giật rất tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *