0904.252.941
THÔNG TIN LIÊN HỆ

0904.252.941

CHẤN KIM LOẠI TẤM LÀ GÌ? CHẤN GẤP CÓ NHỮNG ƯU ĐIỂM GÌ?

1.Chấn kim loại là gì?

Chấn kim loại hay còn gọi là chấn gấp kim loại, chấn kim loại tấm. Đây là một trong các nguyên công tạo hình kim loại tấm phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, tấm kim loại được tác dụng một lực bằng máy chấn khiến nó bị uốn cong và tạo thành hình dạng mong muốn. Tấm kim loại này có thể là thép tấm, thép mạ kẽm, inox, nhôm, đồng …  có độ dày tối đa 20 mm.

Ngày nay, khi công nghệ phát triển người ta sử dụng các máy chấn CNC để uốn gấp, gập kim loại nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong sản xuất. Máy chấn CNC được điều khiển và lập trình bằng hoàn toàn bằng máy tính. Quá trình gia công chấn CNC bắt đầu. Máy chấn sẽ tác động một lực lớn thông qua dao chấn hay còn gọi là chày (punch) để ép xuống bền mặt tấm kim loại được đặt ở cối chấn (die). Khi lực dập xuống, hình dạng của sản phẩm có các góc, độ cong theo yêu cầu bản thiết kế.

2.Chấn CNC kim loại khác với uốn kim loại như thế nào?

Mặc dù cả hai đều là phương pháp bẻ cong và làm thay đổi hình dạng của tấm kim loại. Tuy nhiên thay vì uốn tạo hình tròn cho thép tấm như uốn kim loại. Thì trong chấn gấp, tấm kim loại lại bị bẻ cong thành các hình, cạnh có góc độ từ 15 – 180 độ.

3.Vai trò và ưu điểm của phương pháp gia công chấn CNC kim loại

– Vai trò:

Trước khi công nghệ gia công chấn gấp CNC ra đời, việc uốn góc, gấp gập kim loại để sản xuất các linh kiện là một công việc thủ công, tốn nhiều công sức. Công việc gấp, tạo góc kim loại bị phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật viên.

Để tạo được một đường gấp kim loại chính xác. Các kỹ thuật viên cần xác định chiều cao, chiều dài, bán kính, biên độ và trục trung hòa của điểm uốn. Toàn bộ các thao tác này sẽ được thực hiện và đo đạc bằng tay. Điều này đồng nghĩa với việc, cứ mỗi một góc gập, các kỹ sư cần phải thực hiện lại toàn bộ các thao tác trên. Cho dù các góc đó giống hệt nhau đi chăng nữa. Và thật không khó để tưởng tượng phải mất bao lâu mới có thể hoàn thành toàn bộ quá trình uốn gập cho đến khi hoàn thành toàn bộ nguyên công chấn gấp kim loại.

Với những tiến bộ công nghệ, máy chấn CNC ra đời đã  mang lại những ưu việt trong sản xuất gia công kim loại tấm. Chúng ta đã hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ. Việc gấp góc kim loại đã trở nên dễ dàng hơn. Sản phẩm có độ chính xác cao. Năng suất tăng lên, chi phí giảm giúp giảm giá thành sản phẩm.

– Ưu điểm của phương pháp chấn gấp CNC

– Kỹ thuật gia công chấn CNC có thể gia công nhiều vật liệu khác nhau. Máy chấn CNC giúp công việc gia công uốn gập những kim loại cứng, chắc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bất kể độ dày ra sao, đường kính thế nào. Chúng có khả năng uốn cong nhiều kim loại có kích thước lớn, bề mặt dày và nặng. Hiện nay có nhiều loại máy chấn CNC có thể gia công vật liệu nặng tới 200 tấn, dài 4000 mm.

– Gia công chấn CNC có năng suất cao hơn gấp nhiều lần so với phương pháp uốn, gấp thủ công. Công suất cao có thể hoạt động liên tục trong suốt nhiều giờ liền với tốc độ nhanh. Sử dụng máy chấn giúp giải quyết được đơn hàng có số lượng nhiều trong khoảng thời gian nhanh chóng. Rút ngắn công sức lao động và thời gian sản xuất cho con người..

– Tất cả các thao tác uốn, gấp đều được thực hiện trên máy móc hiện đại. Thông qua kỹ thuật ép thủy lực để tác động lên phôi làm cho nó biến dạng theo hình dáng yêu cầu. Việc tiến hành bằng máy với những thông số lực lập trình sẵn mang lại độ chính xác cao. Có thể thực hiện được các biên dạng chấn đa dạng từ đơn giản đến phức tạp.

Các phương pháp chấn gấp kim loại

Có nhiều cách để phân loại các phương pháp chấn gấp kim loại. Có thể phân loại theo hình dạng của sản phẩm chấn như: chấn chữ V, chấn chữ U, chấn cạnh. Nhưng cách phân loại phổ biến nhất được dựa trên tỷ lệ tiếp xúc với cối chấn.

Chấn tự do (Air Bending)

Trong chấn tự do, dao chấn ép phôi vào khuôn nhưng không ép vào cối chấn. Khi dao chấn đi xuống, cạnh của kim loại được uốn lên và tạo thành một góc. Dao chấn ép càng sâu vào khuôn thì góc tạo thành càng nhọn.

Chấn định hình (Bottoming)

Khác với chấn tự do, chấn định hình đòi hỏi dao chấn ép phôi hoàn toàn vào cối. Giữa dao chấn, kim loại chấn và cối không tồn tại khoảng không nào. Dao và cối khớp chính xác với nhau. Do đó, mỗi góc và hình dạng cần dao và cối chấn riêng. Với phương pháp chấn gấp này, góc uốn của sản phẩm được định hình ổn định. Khả năng đàn hồi ngược của góc chấn được loại bỏ hoàn toàn.

Chấn gấp mép cạnh (uốn gấp mép, lên viền cạnh kim loại)

Một số sản phẩm kim loại yêu cầu các mép được uốn gập hoàn toàn ví dụ như các cạnh hộp. Khi đó các cạnh ép nằm song song và ép hoàn toàn với nhau nhằm tăng độ cứng và bảo vệ mép chi tiết.

Quy trình uốn gấp mép  được thực hiện trong hai bước. Đầu tiên gấp tấm kim loại thành một góc 30 độ. Bước tiếp theo là đặt tấm kim loại đó lại vào máy chấn thay dao phẳng để ép dập xuống. Qua quá trình ép, mép gấp 30 độ được ép hoàn toàn vào nhau thành một.

Chấn cong (lốc tôn, chấn cong liên tục)

Là kiểu chấn có dạng hình chữ C uốn gấp liên tục. Thường được sử dụng để chấn uốn các tấm kim loại mỏng đến rất mỏng. Đây là công nghệ chấn gấp mới. Với đầu gấp cạnh tích hợp trong máy có kết cấu dạng chữ C. Dụng cụ uốn được lắp đặt cả phía trên và phía dưới. Các bán kính khác nhau trên một cấu kiện được uốn bằng cùng một dụng cụ. Trong quá trình uốn, mặt kim loại di chuyển lên xuống hoặc dạng elip, gọi là gập.

Các máy chấn gập này được vận hành bán tự động. Chúng đặc biệt vượt trội nhờ tốc độ và sự linh hoạt, kể cả với số lượng cần gia công ít.

Tóm lại, tùy theo từng yêu cầu của sản phẩm, người ta sẽ tính toán, lựa chọn phương pháp chấn gập kim loại tấm hợp lý. Để đảm bảo các tiêu chí: nhanh chóng, không làm trầy xước mặt kim loại, tiết kiệm chi phí nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *